CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG MÙA DỊCH BỆNH VÀ THỜI TIẾT NẮNG NÓNG

Mùa nắng nóng, nhiệt độ cao, có khi lên tới 37-39 độ C thường cơ thể bài tiết nhiều mồ hôi gây mất nhiều nước, các chất khoáng, chất điện giải và một số vitamin khiến người mệt mỏi làm chúng ta không muốn ăn, chỉ thấy khát nước.  Điều kiện thời tiết như vậy sức khỏe dễ bị suy giảm và dễ nhiễm bệnh nên cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo sức khỏe.
Cơ thể phải đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, chế độ ăn cân bằng hợp lý và đa dạng thực phẩm tăng cường hoa quả tươi và uống đủ nước.
Để đảm bảo đủ chất, mọi người cần sử dụng nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi các món ăn để tạo cảm giác ngon miệng, dễ ăn và đủ dinh dưỡng. Muốn vậy cần đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm
- Chất đường: Gạo, bún, khoai, sắn, bánh mì,.... Tùy mức vận động tiêu hao năng lượng của cơ thể mà có định lượng ăn thích hợp.
- Chất đạm: Nhóm thịt, cá, gà, trứng, đậu (cả đậu hạt và đậu quả): Thay đổi trong hai bữa ăn chính.
- Chất béo: Nhu cầu chất béo còn phụ thuộc vào tuổi, tính chất lao động, đặc biệt dân tộc, khí hậu.
- Vitamin và các khoáng chất, (nhóm rau củ và trái cây): rau xanh là nguồn thực phẩm quý giá, ngoài việc cung cấp các chất xơ, vitamin C- B1- B2, bêta caroten (tiền vitamin A), canxi, sắt, axit citric, axit malic, nó còn cung cấp chất pectin – “chất nhờn”. Đây là một loại chất xơ hòa tan trong nước có tác dụng phòng, chữa bệnh
Bên cạnh rau xanh thì sử dụng nhiều hoa quả cũng là cách lý tưởng giúp cơ thể bù được lượng nước và cung cấp các vitamin cần thiết. Tuy nhiên, cần phải hạn chế ăn một số trái cây có hàm lượng đường cao, có tính nóng, không nên ăn nhiều như mít, xoài, vải, nhãn.
Các quả chín cung cấp vitamin C như cam, quýt, chanh, bưởi, ổi, đu đủ, chứa nhiều vitamin C, giúp tăng sự sản xuất bạch nâng cao miễn dịch cho cơ thể. Mỗi người nên ăn 300-400g quả chín mỗi ngày. Vitamin C được đào thải hàng ngày nên cần cung cấp cho cơ thể thường xuyên, đều đặn.

Ăn như thế nào?
- Ăn phối hợp nhiều loại thực phẩm để có dinh dưỡng hợp lý
Mỗi bữa ăn cần phải có đủ bốn nhóm thực phẩm, các thức ăn trong mỗi nhóm cũng phải thay đổi từng bữa, từng ngày. Vào mùa hè nắng nóng nên tăng cường các món tôm, cua, hải sản hơn là thịt, ăn nhiều rau xanh, trái cây mỗi ngày. Đặc biệt không nên thiếu món canh trong mỗi bữa cơm, vì vừa dễ ăn, vừa có thể đảm bảo đủ chất.
- Ăn đủ theo nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể
Cần chọn thực phẩm tươi, sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm, có giá trị dinh dưỡng cao mà giá lại phù hợp với khả năng kinh tế.Vì thế, cần chọn mua thực phẩm tươi, ngon, không mua cá ươn, tôm cua chết vì vi khuẩn sinh sôi vô cùng nhanh trong các thực phẩm này. Thực phẩm mua về cần làm sạch và bảo quản hợp lý. Thực phẩm chế biến xong nên ăn ngay, nếu chưa ăn thì cần phải bảo quản trong tủ lạnh và đun sôi lại trước khi dùng.
- Cung cấp đủ nước và điện giải
Người trưởng thành cần uống từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng hoặc nếu hoạt động, chơi thể thao nhiều, ra nhiều mồ hôi thì cần phải uống nhiều hơn.

Tác giả bài viết: Phòng Truyền thông Giáo dục sức khỏe

Nguồn tin: Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều