DINH DƯỠNG GIÚP TĂNG CƯỜNG SỨC ĐỀ KHÁNG MÙA DỊCH BỆNH COVID-19

Covid-19 đang bùng phát trở lại ở nước ta. Mặc dù chúng ta đã triển khai tiêm vắc-xin để phòng bệnh nhưng chưa thể tiêm phòng cho tất cả các đối tượng, do đó người dân cần chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh đã được khuyến cáo, đồng thời tăng cường sức đề kháng cho bản thân. Cơ thể khỏe mạnh sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh, đồng thời phục hồi nhanh nếu không may bị lây nhiễm. Việc chủ động nâng cao sức đề kháng kết hợp với các biện pháp phòng dịch sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

Tăng cường bổ sung chất đạm giúp cơ thể khỏe mạnh.
Tăng sức đề kháng bằng nhiều cách, trong đó chế độ dinh dưỡng cân bằng, đảm bảo không bị thiếu hụt các dưỡng chất thiết yếu chính là chìa khóa. Cần cung cấp đủ chất đạm, tinh bột, kiểm soát chất béo, tăng cường các vitamin và khoáng chất như A,D, C, kẽm, selen, sắt, probiotic…
Mỗi người cần sử dụng khoảng 400-500g rau củ/người/ngày. Nên cung cấp đa dạng các loại rau củ bởi mỗi loại chứa một loại vitamin, khoáng chất riêng. Quả chín nên sử dụng từ 200-300g/người/ngày.
Ngoài ra cần bổ sung thêm các loại muối khoáng như sắt, canxi, kẽm. Nước bổ sung theo cân nặng 40ml/kg cân nặng, mỗi người trưởng thành cần khoảng 2 lít nước/ ngày.
Dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng trong mùa Covid-19
Rau xanh và quả chín cung cấp nhiều loại vitamin
và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
Cung cấp đủ các dưỡng chất cho cơ thể. Tăng cường bổ sung chất đạm bởi chất đạm cung cấp các axit amin. Đạm có nhiều trong thịt, cá trứng, sữa, tôm, cua.
Đường bột (glucid) chủ yếu trong gạo, mì, ngô, khoai sắn, bánh kẹo.
Chất béo có trong dầu thực vật và mỡ động vật.

Tinh bột là nhóm chính chiếm 60-70% năng lượng.
Cần chú ý bổ sung các loại viamin A, B, C, D, E… Các vitamin này góp phần nâng cao hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
Vitamin A có trong gan cá, trứng, sữa… Beta carotene (tiền chất của vitamin A ) có trong rau, củ, quả màu vàng đỏ như gấc, cà chua, cà rốt, bí đỏ…
Vitamin C có trong bưởi, cam, chanh, ổi, các loại rau xanh như rau ngót, rau cải. Vitamin D có trong các thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, cá, trứng, sữa. Vitamin E có trong các loại ngũ cốc, hạt hướng dương, hạt bí, hạnh nhân. Canxi có trong tôm, cua, sữa, vừng, mè… Các vi khoáng sắt, kẽm, selen có trong thịt đỏ, hàu, sò, măng tây, ngũ cốc. Không tự ý bổ sung các loại thực phẩm chức năng, thuốc, các loại vitamin nếu không có sự hướng dẫn cụ thể của các bác sĩ.
Bổ sung lượng nước vừa đủ cho cơ thể, ngoài ra còn có thể sử dụng thêm nước dừa, sữa, nước mía, nước ép cam, bưởi, chanh mỗi ngày. Nước chanh mật ong nên uống ấm, các loại nước hoa quả không nên cho thêm đường và đá vào.
Bổ sung thêm gừng, tỏi, đặc biệt là tỏi sống cũng rất tốt cho hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể.
Dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng trong mùa Covid-19
Sử dụng gừng tỏi trong các bữa ăn hàng ngày giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.
Với trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển cần bổ sung tăng cường chất đạm, trẻ dưới 1 tuổi cần 100-150g thịt cá/ ngày, trẻ từ 1-3 tuổi cần 150-200g thịt cá mỗi ngày. Bổ sung thêm trứng, sữa, sữa chua, khuyến khích trẻ ăn thêm rau xanh và quả chín để tăng sức đề kháng.
Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh là cách tốt để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Thế nhưng mọi việc chỉ mang lại kết quả tốt với điều kiện thực phẩm bổ sung là thực phẩm sạch, có chất lượng và có nguồn gốc xuất xứ. Cùng với bổ sung dinh dưỡng thì việc tập luyện thể dục thể thao có vai trò quan trọng trong nâng cao sức khỏe mỗi người. Luôn mang khẩu trang khi đi ra ngoài, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, như vậy mới hạn chế được sự lây lan của dịch bệnh.

Tác giả bài viết: Phòng Truyền thông Giáo dục sức khỏe

Nguồn tin: Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều