TRUNG TÂM Y TẾ THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU HƯỞNG ỨNG NGÀY TIM MẠCH THẾ GIỚI : 27/9

 
Nguyên nhân mắc bệnh tim mạch hiện nay chủ yếu là do lối sống, căng thẳng, sử dụng thực phẩm có hại cho sức khỏe, hút thuốc lá, ít vận động thể lực, thừa cân, tăng cholesterol trong máu, tăng huyết áp, người bị bệnh tiểu đường…bên cạnh đó một số bệnh lý tim mạch còn ảnh hưởng từ yếu tố gia đình.
Trước đây, thường người 50 tuổi trở lên mới mắc tăng huyết áp, bệnh mạch vành, tai biến mạch não… nhưng hiện nay, bệnh tim mạch đang có chiều hướng trẻ hóa, xuất hiện nhiều ở những người 30 đến 40 tuổi.
Các bác sỹ cũng đưa ra khuyến cáo giúp mọi người có thể tự chăm sóc sức khỏe, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và những tai biến do bệnh gây ra như: không hút thuốc lá, không ăn nhiều mỡ động vật, hạn chế uống rượu bia, tăng cường tập thể dục, tránh căng thẳng và kiểm tra sức khỏe định kỳ.
Ngoài ra, nên thực hiện lời khuyến cáo theo Liên đoàn tim mạch thế giới để bảo vệ trái tim cho bạn, gia đình bạn và cộng đồng:
1. Chế độ ăn uống hợp lý, khẩu phần ăn có nhiều rau xanh, trái cây; hạn chế ăn các chất béo bão hòa; không nên ăn mặn.
2. Tập thể dục thường xuyên: mỗi ngày tập từ 30 - 60 phút sẽ giúp phòng chống các bệnh lý tim mạch và sức lao động sẽ được cải thiện hơn.
3. Không hút thuốc lá, thuốc lào vì hút thuốc lá, thuốc lào là nguyên nhân trực tiếp gây nhồi máu cơ tim, đột qụy và nhiều bệnh lý tim mạch khác.
4. Duy trì cân nặng hợp lý, giúp giảm các biến cố do bệnh lý tim mạch gây nên.
5. Nên khám sức khỏe định kỳ để biết được số huyết áp động mạch, hàm lượng cholesterol, hàm lượng đường trong máu, chỉ số vòng eo/vòng mông, chỉ số khối cơ thể (BMI). Nếu biết mình có nhiều yếu tố nguy cơ thì bạn càng cần phải có kế hoạch thực hiện lối sống lành mạnh một cách tích cực hơn để cải thiện sức khỏe của mình.
6. Hạn chế uống rượu, bia: vì uống nhiều rượu, bia làm huyết áp tăng và trọng lượng của bạn cũng tăng lên.
7. Tạo môi trường sạch sẽ, không có khói thuốc ở gia đình và công sở.
8. Cần có thời gian thư giãn, tập luyện nhẹ nhàng (nếu có thể) ngay tại chính nơi mình làm việc.
9. Tại nơi công sở cũng cần tránh ăn uống quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn hay các loại thức ăn nhanh.
10. Tránh căng thẳng, lo âu quá mức; hãy cùng nhau xây dựng một môi trường làm việc đoàn kết, lành mạnh và hiệu quả.

 
 
 

Tác giả bài viết: Phòng Truyền thông Giáo dục sức khỏe

Nguồn tin: Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều