• :
  • :
TRUNG TÂM Y TẾ THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU - HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH VỀ XÂY DỰNG VĂN HÓA, CON NGƯỜI VIỆT NAM NHẤT LÀ VỀ VĂN HÓA TRONG ĐẢNG VÀ ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

PHẪU THUẬT CẤP CỨU THÀNH CÔNG TRƯỜNG HỢP BỆNH NHÂN THAI LẦN 3, THAI 40 TUẦN TIỀN SẢN GIẬT NẶNG

Chiều ngày 11/4/2023, Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản và Phụ sản Trung tâm Y tế Đông Triều đã tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho 03 trường hợp, trong đó đáng lưu ý có 1 trường hợp thai phụ mang thai lần 3 bị tiền sản giật nặng, đái tháo đường thai kỳ.

Thai phụ Hoàng Thị D, 34 tuổi, địa chỉ thôn Trung Hòa - xã Thăng Long - thị xã Kinh Môn - tỉnh Hải Dương, Bệnh nhân vào viện trong tình trạng đau bụng âm ỉ hạ vị / thai 40 tuần. bệnh nhân không khám thai định kỳ.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện thai phụ có những dấu hiệu và triệu chứng như: Tăng huyết áp, phù nhiều 2 chân, xét nghiệm có protein niệu dương tính, đường huyết trong máu tăng 12,1 mmol/l.

Nhận định đây là một trường hợp thai kỳ nguy cơ cao, thai phụ đã nhanh chóng được chẩn đoán là tiền sản giật nặng và đái tháo đường thai kỳ. Thai phụ được các bác sĩ xử trí theo phác đồ và chỉ định phẫu thuật mổ lấy thai cấp cứu. Kíp phẫu thuật do bác sĩ Phạm Sỹ Tâm cùng các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên của Trung tâm thực hiện diễn ra thuận lợi, mổ lấy ra 01 bé trai nặng 3,6kg, tình trạng em bé và sản phụ sau mổ ổn định.

Bác sĩ Phạm Sỹ Tâm cho biết: Hiện nay tiền sản giật (TSG) đang có xu hướng ngày càng gia tăng, ảnh hưởng từ 2 đến 8 % phụ nữ có thai trên toàn thế giới và phát triển ở thai sau 20 tuần tuổi. Hiện tại TSG là một trong những nguyên nhân hàng đầu của tỷ lệ bệnh tật và tử vong mẹ và thai nhi. Các biến chứng liên quan đến mẹ bao gồm xuất huyết não, suy thận, suy gan, vỡ gan, phù phổi, hội chứng HELLP, sản giật, nhau bong non… với con bao gồm thai chậm tăng trưởng trong tử cung, sinh non, thai chết lưu trong tử cung.

Đái tháo đường thai kỳ cũng là một bệnh lý thường gặp và có nguy cơ gây thai to, khó đẻ thậm chí mất tim thai nếu không được quản lý và thăm khám định kỳ.

Chính vì vậy việc tuân thủ khám và theo dõi thai định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa sản là điều hết sức cần thiết trong việc theo dõi sức khỏe của mẹ và tình trạng phát triển của thai nhi để kịp thời phát hiện các bệnh tiềm ẩn. Bên cạnh đó, mỗi lần khám thai, các bác sĩ sẽ đưa ra những tư vấn, hướng dẫn cụ thể để hạn chế những rủi ro đáng tiếc không đáng có cho mẹ và bé./.

 

 

 


Tác giả: Phòng Dân số - Truyền thông Giáo dục sức khỏe
Nguồn:Trung tâm Y tế thị xã Đông riều Copy link

Liên hệ với chúng tôi

Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều

HOTLINE: 02033.870.061
CẤP CỨU: 02033.670.297

Phòng khám đa khoa khu vực Mạo Khê

Email : maokhe.ttytđt@gmail.com

Địa chỉ: Ngõ 51 - Khu hoàng hoa thám – P.Mạo khê – TX.Đông Triều – Quảng Ninh

SĐT: 02033671226

Website liên kết