• :
  • :
TRUNG TÂM Y TẾ THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU - HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH VỀ XÂY DỰNG VĂN HÓA, CON NGƯỜI VIỆT NAM NHẤT LÀ VỀ VĂN HÓA TRONG ĐẢNG VÀ ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

NHIỀU CA BỆNH CHẤN THƯƠNG PHỨC TẠP Ở NGƯỜI CAO TUỔI ĐƯỢC CÁC BÁC SĨ TRUNG TÂM Y TẾ TX ĐÔNG TRIỀU PHẪU THUẬT THÀNH CÔNG

Trong tuần vừa qua, liên tiếp những ca bệnh gãy xương phức tạp ở người cao tuổi được phẫu thuật thành công tại TTYT TX Đông Triều.

Ngày 19/3/2024, Trung tâm tiếp nhận bệnh nhân P.T.T (89 tuổi, ở P. Hưng Đạo) nhập viện trong tình trạng đau đầu, nôn nhiều lần, chảy máu khuỷu tay phải, sưng mất vận động cánh cẳng phải sau tai nạn giao thông.

Sau thăm khám, các bác sĩ xác định đây là ca bệnh khó do tổn thương phối hợp ở nhiều vị trí (chấn thương sọ não, gãy hở độ 2 trên và liên lồi cầu xương cánh tay P, gãy 1/3 dưới xương trụ phải). Người bệnh cao tuổi, có bệnh nội khoa phối hợp (đái tháo đường tuýp II). Bệnh nhân tiềm ẩn nguy cơ tổn thương sọ não tiến triển, nguy cơ nhiễm trùng ổ gãy, nguy cơ mất chức năng tay phải.

Sau 1 tuần điều trị hồi sức tích cực qua giai đoạn nguy kịch, ngày 26/3, bệnh nhân P.T.T được phẫu thuật kết hợp xương cánh tay và cẳng tay (P). Ca phẫu thuật do bác sĩ Hà Duy Nam – Phó giám đốc Trung tâm trực tiếp thực hiện cùng với ekip y, bác sĩ khoa Ngoại.

 

Hình ảnh chấn thương trước PT của BN P.T.T, 89 tuổi

Bệnh nhân P.T.T, 89 tuổi - sau phẫu thuật

Ca phẫu thuật thứ 2 là cụ ông V.N.D (92 tuổi, ở P. Đông Triều), vào viện ngày 22/3/2024, có tiền sử tăng huyết áp, mổ thay khớp háng (P) trước đây 1 tháng cũng tại TTYT Đông Triều, trong quá trình sinh hoạt tại nhà, bệnh nhân trượt ngã, đau, mất vận động chân phải. Khi nhập viện, bệnh nhân được chẩn đoán gãy kín 1/3 dưới xương đùi phải. Bệnh nhân được truyền dịch, truyền máu, nâng cao thể trạng, phẫu thuật kết hợp xương và chăm sóc hậu phẫu tích cực.

Hình ảnh trước và sau phẫu thuật của BN. V.N.D, 92 tuổi

 

Cụ ông V.N.D, 92 tuổi - sau 2 cuộc phẫu thuật lớn tại TTYT Đông Triều

Một ca bệnh khác là Bệnh nhân Đ.V.T (59 tuổi, ở P. Kim sơn) cũng vừa được các bác sĩ TTYT TX Đông Triều phẫu thuật thành công kết hợp xương đầu trên xương cánh tay T bằng nẹp vít khoá do trước đó bệnh nhân bị ngã gãy kín đầu trên xương cánh tay trái.

 

 

Bệnh nhân Đ.V. T- sau phẫu thuật

Cả 3 cuộc phẫu thuật đều thuận lợi, hiện tại sức khỏe của các bệnh nhân ổn định vết thương bớt đau nhức, đầu chi hồng, cử động được, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Các ca phẫu thuật thành công đã hồi sinh vận động cho những bệnh nhân cao tuổi. Bệnh nhân và người nhà phấn khởi, bày tỏ sự cảm ơn và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ cũng như trình độ chuyên môn ngày càng cao của y bác sĩ TTYT TX Đông Triều, đặc biệt trong lĩnh vực ngoại khoa.

Trong thời gian qua, TTYT TX Đông Triều đã không ngừng nỗ lực hoàn thiện chuyên môn, triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật chất lượng cao, đặc biệt là lĩnh vực về Chấn thương – Chỉnh hình.

BSCKI Hà Duy Nam PGĐ Trung tâm cho biết: Mục tiêu của Trung tâm trong thời gian tiếp theo là tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, thực hiện tốt công tác cấp cứu ban đầu, phát triển những kỹ thuật chuyên sâu, nâng cao chất lượng điều trị người bệnh, hướng tới bệnh nhân được hưởng dịch vụ tốt nhất ngay tại cơ sở.

Bác sĩ Nam cũng khuyến cáo: hiện có nhiều mặt bệnh chấn thương phức tạp, người bệnh không nên tự điều trị mà hãy đến ngay cơ sở Y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời. Đặc biệt ở người già chấn thương thường nặng, khó hồi phục hơn so với các lứa tuổi khác. Vì vậy, các gia đình cần quan tâm sức khỏe, chế độ ăn uống, sinh hoạt để tránh nguy cơ loãng và gãy xương. Đồng thời cần đến bệnh viện kiểm tra định kỳ độ loãng xương để kịp thời cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cũng như lượng can xi và vitamin D cần thiết. Gia đình cần dành nhiều sự chú ý với người già, hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết. Nhà cửa cần khô ráo, đủ ánh sáng. Trang bị tay vịn, lan can, giá đỡ ở những nơi ẩm ướt như nhà vệ sinh, cầu thang, sân tránh trơn trượt…vv

 


Tác giả: Phòng Dân số - Truyền thông Giáo dục sức khỏe

Liên hệ với chúng tôi

Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều

HOTLINE: 02033.870.061
CẤP CỨU: 02033.670.297

Phòng khám đa khoa khu vực Mạo Khê

Email : maokhe.ttytđt@gmail.com

Địa chỉ: Ngõ 51 - Khu hoàng hoa thám – P.Mạo khê – TX.Đông Triều – Quảng Ninh

SĐT: 02033671226

Website liên kết