• :
  • :
TRUNG TÂM Y TẾ THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU - HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH VỀ XÂY DỰNG VĂN HÓA, CON NGƯỜI VIỆT NAM NHẤT LÀ VỀ VĂN HÓA TRONG ĐẢNG VÀ ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

NHỮNG ĐIỀU CẦN TRÁNH KHI THỜI TIẾT NẮNG NÓNG MẤT ĐIỆN MÀ CÁC BẠN PHẢI NGỦ TRONG XE Ô TÔ

Trong thời gian gần đây việc mất điện xảy ra ở nhiều nơi gây rất nhiều phiền toái cho người dân, mặt khác thời tiết trong tháng 5 và tháng 6 năm 2023 quá nóng lực, một số gia đình khi mất điện buổi đêm đã ra ngoài xe ô tô nổ máy bật điều hòa để ngủ nên rất dễ xảy ra một số sự việc đáng tiếc. Bài viết dưới đây giúp các bạn tránh những điều không đáng tiếc xảy ra khi chúng ta bắt buộc phải làm điều này như sau:

Việc ngủ trong xe hơi là tình huống bất khả kháng khi bạn quá mệt mỏi vì lái xe đường dài, khi mất điện phải ngủ trong xe, khi có công việc phải đợi trong xe ô tô,…. Có rất nhiều lý do khiến bạn không nên ngủ trong xe hơi như nguy cơ mắc ung thư, bị trộm cắp và nguy hiểm nhất là tử vong do thiếu khí Oxy hay ngộ độc khí CO. Hàng năm ở Việt Nam và thế giới cũng đều xảy ra các trường hợp đáng tiếc bị tử vong do thiếu hiểu biết khi ngủ trong ô tô được ghi nhận.

Hình ảnh minh họa khi ngủ trong xe ô tô với trẻ nhỏ không tự chăm sóc được bản thân

Phần lớn các trường hợp dẫn tới tử vong khi ngủ trong xe ô tô chính là ngủ đóng kín cửa và bật điều hòa lấy gió trong. Mặt tích cực của việc đóng kín cửa và bật điều hòa lấy gió trong là tiết kiệm nhiên liệu, đề phòng trộm cắp nhưng cũng là nguyên nhân khiến nạn nhân tử vong chỉ sau vài giờ ngủ quên. Đối với một số mẫu xe đời mới hệ thống điều hòa đã khắc phục hạn chế trên bằng cách chuyển linh hoạt giữa hai chế độ lấy gió trong và gió ngoài sau 5 phút.

Ở chế độ lấy gió trong, hệ thống điều hòa trên các xe đời cũ chỉ dùng chính không khí bên trong xe để làm lạnh khiến việc lưu thông không khí với bên ngoài gần như không có. Nếu ngủ trong ô tô lúc này với cửa đóng kín, một người có thể tử vong trong khoảng 2 - 3 giờ vì cạn kiệt Oxy, càng nhiều người thì thời gian càng rút ngắn. Kinh nghiệm rút ra là khi ngủ trong xe hơi bật điều hòa phải chọn chế độ lấy gió ngoài giúp việc lưu thông không khí được tuần hoàn hơn. Ngay cả trong trường hợp đã chọn chế độ lấy gió ngoài vẫn có thể bị tử vong do động cơ hết xăng hoặc chết máy.

Với việc có quá nhiều nguy cơ như vậy nên việc ngủ trong xe ô tô và bật điều hòa không được các chuyên gia Y tế khuyến cáo nên làm, trong trường hợp bắt buộc phải ngủ trong xe tài xế nên chọn nơi thoáng đãng không khí lưu thông tốt. Đặc biệt tránh đỗ xe trong không gian chật hẹp, bí khí bởi trong trường hợp này ngay cả mở hết cửa xe bạn vẫn có thể bị thiếu Oxy hay nghiêm trọng hơn là ngộ động khí CO thải từ động cơ.

Bước tiếp theo là bật điều hòa trong trường hợp cần thiết, chọn chế độ lấy gió ngoài hoặc tự động trên xe hơi đời mới, hé 1 chút cửa khoảng 1,25 - 1,5 cm để không khí có thể lưu thông trong ngoài đề phòng xe chết máy và ngủ quên. Chỉnh hệ thống gió điều hòa tránh thổi thẳng vào mặt dễ cảm lạnh, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trong thời tiết nắng nóng như hiện nay và việc mất điện vẫn thường xuyên xảy ra thì khuyến cáo này rất cần cho tất cả mọi người. Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều luôn luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn sức khỏe cho mọi người khi các bạn cần chăm sóc sức khỏe hoặc cần hỗ trợ cấp cứu. Số điện thoại trực cấp cứu của Trung tâm: 02033.670.297 hoạt động 24/7 và sẵn sàng hỗ trợ các bạn. Hãy gọi cho chúng tôi nếu các bạn cần giúp đỡ về sức khỏe./.


Tác giả: BS CKII Lê Kỳ Trường - Giám đốc Trung tâm
Nguồn:Trung tâm Y tế thị xã Đông riều Copy link

Liên hệ với chúng tôi

Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều

HOTLINE: 02033.870.061
CẤP CỨU: 02033.670.297

Phòng khám đa khoa khu vực Mạo Khê

Email : maokhe.ttytđt@gmail.com

Địa chỉ: Ngõ 51 - Khu hoàng hoa thám – P.Mạo khê – TX.Đông Triều – Quảng Ninh

SĐT: 02033671226

Website liên kết