• :
  • :
TRUNG TÂM Y TẾ THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU - HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH VỀ XÂY DỰNG VĂN HÓA, CON NGƯỜI VIỆT NAM NHẤT LÀ VỀ VĂN HÓA TRONG ĐẢNG VÀ ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

VIÊM AMYDAL

Viêm Amydal là một bệnh phổ biến mà ai cũng từng bị ít nhất vài lần trong đời, tuy nhiên không phải bệnh nhân nào cũng có chỉ định cắt amidan. Tất cả các bệnh nhân bị viêm amidan nên được thăm khám và tư vấn bởi các bác sỹ chuyên khoa tai mũi họng, cũng như thực hiện phẫu thuật cắt Amydal tại cơ sở y tế uy tín.

Hiện nay, tại khoa Răng hàm mặt – Mắt – Tai mũi họng, TTYT thị xã Đông Triều, với các phương tiện máy móc kĩ thuật hiện đại, đội ngũ bác sĩ chuyên khoa được đào tạo bài bản với nhiều năm kinh nghiệm, bệnh nhân luôn yên tâm được thăm khám tỉ mỉ, đánh giá chính xác tình trạng bệnh để đưa ra chỉ định cắt Amydal đúng, phẫu thuật an toàn, hạn chế đau và tai biến.

Bài viết dưới đây sẽ góp phần giải đáp những băn khoăn và lo lắng của rất nhiều bệnh nhân về việc quyết định có cắt Amydal hay không?

Amydal là gì?

Amydal là một phần thuốc hệ miễn dịch của cơ thể, nằm trong họng miệng. Cũng giống như VA, vai trò của Amydal phát huy mạnh ở những năm đầu đời, từ 4-15 tuổi. Ở tuổi trưởng thành, vai trò của amydal giảm dần nên kích thước amydal cũng thu nhỏ lại.

Viêm Amydal là tình trạng amydal bị nhiễm virus hoặc vi khuẩn gây ra các triệu chứng: đau họng, nuốt đau, ho, sốt…

Amydal khi bị viêm nhiễm nhiều lần có thể gây các biến chứng nguy hiểm và cần được loại bỏ bằng phương pháp cắt amydal, hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe sau này.

Khi nào cần cắt Amydal?

➢ Viêm amydal tái phát trung bình >5 lần/năm, thường xuyên phải sử dụng kháng sinh.

➢ Gây biến chứng tại chỗ hoặc lân cận như Viêm tấy/apces quanh amydal, viêm mũi xoang, viêm tai giữa, viêm phổi tái diễn nhiều lần…hoặc các biến chứng xa như Viêm cầu thận cấp, viêm cơ tim…

➢ Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống: nuốt vướng, nghẹn, ăn uống khó, hôi miệng…

➢ Gây ngủ ngáy, cơn ngừng thở khi ngủ.

➢ Nghi ngờ khối u ở amydal.

Cắt Amydal có nguy hiểm không?

Cắt amydal cũng giống như bất cứ một phẫu thuật nào khác, đều đi kèm 1 số nguy cơ như:

➢ Chảy máu sau mổ: thường gặp vào ngày đầu tiên hoặc 5-7 ngày sau mổ do lớp giả mạc bong ra, bệnh nhân tuân thủ chế độ ăn uống theo khuyến cáo sẽ làm giảm nguy cơ này.

➢ Nhiễm trùng: ít xảy ra do hiện này phòng mổ được đầu tư trang thiết bị hiện đại, 1 chiều, đảm bảo vô khuẩn, phẫu thuật viên được đào tạo kĩ về kiểm soát nhiễm khuẩn, kháng sinh ngày càng tốt.

➢ Dị ứng thuốc mê

Cắt Amydal có đau không?

Phẫu thuật amydal kéo dài trong 1 khoảng thời gian tương đối ngắn, từ 30-60 phút, và bệnh nhân được gây mê toàn thân nên giống như đang ngủ 1 giấc ngủ ngắn và không cảm thấy đau đớn gì.​

Sau khi thuốc mê hết tác dụng, tùy vào từng bệnh nhân mà có thể cảm thấy đau ở các mức độ khác nhau, và sẽ hết sau 2-3 ngày.

Sau cắt Amydal có cần kiêng gì không?

➢ Bệnh nhân cần ăn đồ mềm, lỏng, nguội trong 1 tuần, đầy đủ dinh dưỡng để nhanh phục hồi sức khỏe; hạn chế vận động, lao động nặng.

➢ Bệnh nhân nên vệ sinh họng miệng nhẹ nhàng, hạn chế khạc đờm, hò hét nói to gây ảnh hưởng đến vết mổ.

Hình ảnh Phẫu thuật cắt amydal bằng dao điện tại khoa Răng hàm mặt- Mắt - Tai mũi họng, TTYT Đông Triều.

Có thể là hình ảnh về 2 người và bệnh viện

Hình ảnh tổ chức Amidan quá phát do viêm nhiễm nhiều lần.

Có thể là hình ảnh về bệnh viện


Tác giả: Khoa Răng hàm mặt - Mắt - Tai mũi họng
Nguồn:Trung tâm Y tế thị xã Đông riều Copy link

Liên hệ với chúng tôi

Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều

HOTLINE: 02033.870.061
CẤP CỨU: 02033.670.297

Phòng khám đa khoa khu vực Mạo Khê

Email : maokhe.ttytđt@gmail.com

Địa chỉ: Ngõ 51 - Khu hoàng hoa thám – P.Mạo khê – TX.Đông Triều – Quảng Ninh

SĐT: 02033671226

Website liên kết